Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Phương pháp học chữ Kanji hiệu quả

Cách học chữ Kanji hiệu quả

Nếu các bạn muốn học giỏi tiếng  Nhật điều quan trọng nhất đó là học chữ Kanji (hay còn gọi là chữ Hán). Chữ Kanji chiếm 80% trong tiếng Nhật. Nếu muốn học giỏi chữ Kanji thì trước tiên ta phải hiểu rõ về cấu tạo của chữ.

   1.Cấu tạo chữ Kanji

Muốn hiểu rõ về cấu tạo của chữ Kanji thì chúng ta cần tìm hiểu qua về kết cấu chữ Hán mà người xưa gọi là LỤC THƯ
Lục thư  gồm: tượng hình, chỉ sự, hội ý, hình thanh, chuyển chú và giả tá.
  • Tượng hình : là vẽ giống hình vật thực , như Nhật 日(mặt trời) , nguyệt 月 (mặt trăng).
  •  Chỉ sự : vẽ trừu tượng , như Thượng 上 (trên) , Hạ下 (dưới)…
  • Hội ý : là ghép hai hay nhiều ký tự tượng hình để biểu thị ý nghĩa chữ muốn có. Như chữ Lâm 林 ( hai chữ mộc là hai cây ý nói nhiều cây hợp lại thành rừng) , Minh 明 (nhật nguyệt mà hợp lại thì còn gì sáng bằng) …
  • Hình thanh : là do chữ tượng hình kết hợp lại, trong đó một chữ chỉ âm và một chữ chỉ ý nghĩa . Ví dụ : chữ Tưởng 想 gồm có chữ tương (tướng) 相ở trên chỉ âm và bộ Tâm 心 bên dưới chỉ nghĩa , tóm lại toàn tưởng này có nghĩa là hồi tưởng hay tưởng tượng …. Chú ý đây là một phương pháp học chữ Hán luôn vì đa số (khoảng 80%) chữ Hán được tạo theo kiểu này.


  • Chuyển chú : là lối dùng chữ có cùng một bộ thủ, thanh âm gần nhau, ý nghĩa giống nhau, có thể chú thích cho nhau . Ví dụ như chữ Khảo 考và Lão 老 có âm gần nhau vừa có nghĩa là ” già ” nên có thể dùng làm 1 cặp chuyển chú.
  •  Giả tá : là dùng chữ đồng âm thay cho chữ có nghĩa mới , mà không cần phải tạo ra chữ mới (tốn chất xám ). Ví dụ như mượn chữ Trường 長 là dài làm chữ Trưởng 長 là lớn.
Nói tóm lại chữ Hán có 6 cách tạo nên nhưng ta thường dùng 4 cách đầu còn 2 cách cuối chủ yếu dùng chơi chữ.

  2. Cách học chữ Kanji hiệu quả

Chúng ta học chữ Kanji điều đầu tiên chúng ta cần học đó là Âm Hán Việt vì nó rất gần gũi và dễ hiểu. Còn về âm ON và âm KUN thì khi nào chúng ta tiếp xúc nhiều thì sẽ hiểu. Trong các kỳ thi năng lực tiếng Nhật nếu chúng ta hiểu biết được càng nhiều âm Hán Việt thì sẽ giúp ích cho chúng ta rất nhiều. Vì trong bài thi co rất nhiều từ mới mà ta chưa thể đọc được nhưng nếu ta biết được âm Hán Việt thì ta cũng có thể đoán được ra nghĩa của từ  đó.
Điều thứ hai chúng ta cần biết khi học chữ Kanji đó là học các bộ Thủ. Trong chữ Kanji co 214 bộ thủ có từ  1 đến 14 nét. Nhưng bạn chỉ cần học 100 bộ là ok rùi. Nếu có thể bạn nên tìm hiểu nghĩa của các bộ bạn đã học và cách học thủ thuật của từng bộ, nó sẽ giúp cho các bạn rất nhiều sau này. Trong tiếng Nhật có rất nhiều chữ Kanji giống nhau chỉ khác nhau ở bộ và cách đọc và ý nghĩa sẽ khác nhau. Học bộ thủ để mình có thể đánh vần chữ Kanji giống như mình đánh vần tiếng Việt vậy.
Điều chúng ta cần chú ý nữa đó là phải học thật kỹ, ghi nhớ theo cách riêng của mình. Liên tưởng nghĩa là mình mượn cách ” Hội ý ” để nhớ 1 chữ . Ví dụ như chữ thân 親 (Lưỡng thân là cha mẹ), gồm Bộ Lập 立( đứng ), Bộ Mộc 木 (cây), bộ kiến 見( thấy) , tạm lý giải là “đứng trên cây nhìn” ý nói các bậc cha mẹ luôn nhìn bao quát quan tâm tới các con của mình … Chú ý là không phải chữ  nào ta cũng giải thích như vậy được.
Nên phân biệt , học và ghi chú những chữ gần gần nghĩa nhau , chỉ thay 1 bộ là thành chữ khác, cách học này giúp bạn đỡ nhầm lẫn về sau. Ví dụ chữ thanh 青, đúng một mình nó là màu xanh , thêm bộ tâm đằng trước thì lại thành là chữ tình 情 (trong ái tình), lại thêm bộ Nhật vào chữ thanh thì ra chữ tình 晴 (trời trong xanh , trời đẹp), nghịch quá thay chữ nhật thành 3 chấm thủy thì lại thành chữ Tinh 清 (trong tinh khiết) , và sau cùng muốn thanh thành Tinh 精 ( trong tinh hoa) thì chỉ cần thêm vào bộ Mễ(gạo, nước Mỹ) .
Tiếp theo sẽ là học kỹ  sẽ nhớ , nhưng rồi cũng quên nếu chúng ta không viết , quy tắc viết thông thường là trên xuống dưới , trái sang phải , trong ra ngoài. Không cần viết nhiều chỉ vài lần , viết chữ to để phân tích xem mình viết thế nào . Bạn có thể tìm phần mềm Wakan để học cách viết , thứ tự nét trước sau , từ điể Hán việt thiều chửu cùng có chỉ cách viết một vài chữ, nhưng vì trong tiếng Nhật hiện đại có một số từ không giống với tiếng Hoa, sẽ khiến bạn rối đấy.Ôn lại mỗi ngày, đọc thuộc từ trên xuống dưới từ trái sang phải tùm lum hết, nói chung đọc cách gì cũng thuộc. Nếu mới bắt đầu thì có thể dùng cách của tôi hồi xưa , in ra thành các card nhỏ , mỗi chữ một card , học vậy cũng được nhưng nếu nhiều quá thì tốn thời gian .
Điều cuối cùng đó là nên thường xuyên coi phim tàu , nhìn thấy nhiều chữ Hán sẽ giúp bạn nhớ nhiều và nhớ dai , không biết thì ghi lại rồi dùng từ điển babylon để tra âm Hán việt thôi . Vào đọc mấy trang tin của Nhật như NHK … cũng là một cách hay đấy , lúc đầu có thể rối nhưng từ từ cũng quen . Tôi còn vào cả mấy website tiếng Trung nữa kia , dù chẳng biết nữa chữ của nó , lùng sục dùng mọi phương tiện sẵn có , chủ yếu là Babylon , để hiểu và biết thêm nhiều chữ Hán….
Trên đây là các cách học mà mình đã đúc kết sau nhiều năm học tiếng Nhật.
Chúc các bạn học tốt và thành công.

5 nhận xét: